Lượt xem: 495
Ấp Khoan Tang vững tin xây dựng đời sống văn hóa
        Khoan Tang là một trong những ấp có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống của Thị Trấn Long Phú, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, với 984 hộ, 4.276 khẩu, dân tộc Khmer chiếm gần 99% tổng dân số của ấp. Và ấp Khoan Tang là một trong những ấp vinh dự được công nhận là ấp văn hóa đã gần 17 năm nay (2003). 
        Sau hơn 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở ấp Khoan Tang – Thị Trấn Long Phú đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền thật sự quan tâm, tạo điều kiện phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, thu hút sự tham gia nhiệt tình, ủng hộ của đông đảo bà con Khmer nơi đây. Nếu có dịp về ấp Khoan Tang, Thị Trấn Long Phú là nơi có gần 99% số hộ đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, tuy cuộc sống của bà con phần lớn sống bằng nghề nông, nhưng nơi đây cuộc sống sinh hoạt của bà con đang thay đổi từng ngày. Hầu hết các con đường đã được pê tông hóa, thông thoáng, xe cộ đi lại, giao thương hàng hóa rất thuận tiện cả hai mùa mưa nắng, hệ thống điện, cầu đường, trường, trạm, nước sinh hoạt được nhà nước đầu tư và xã hội hóa, các thiết chế văn hóa cơ sở được xây dựng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của bà con nơi đây.

        Đồng chí Sơn Quyên – Bí thư chi bộ - Kiêm Trưởng Nhân dân ấp phấn khởi cho biết : “ Trong quá trình triển khai thực hiện phong trào, địa phương xác định vai trò văn hóa là rất quan trọng, chi phối đến đời sống của người dân, nên đặc biệt quan tâm để bà con dễ tiếp thu và thực hiện, cái thành công của phong trào là bà con rất đồng lòng chung tay thực hiện, nên không ngại góp công, góp của, hy sinh lợi ích cá nhân để cùng chung tay xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp, trong đó nổi bậc nhất là phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.  

         Trong những năm qua, ấp Khoan Tang rất quan tâm đến việc nâng cao chất lượng phong trào, từ việc xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thường xuyên tuyên truyền vận động để nhân dân hiểu một cách sâu sắc, ý nghĩa của phong trào, góp phần xây dựng gia đình có cuộc sống văn minh, hiện đại, văn hóa, đúng mực. Đến nay, toàn ấp có 971/984 hộ được công nhận là gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 98,67%. Ấp có 01 Nhà Văn hóa được trang bị bàn ghế và tủ sách pháp luật và trở thành điểm sinh hoạt văn hóa tinh thần không thể thiếu của bà con Khmer trong ấp, là nơi diễn ra các cuộc họp dân để phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, đã gắn kết thêm tình làng nghĩa xóm, góp phần củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn. Trong toàn ấp có gần 400 người tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao và gần 600 người thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, ấp thành lập được 01 câu lạc bộ bi sắt, 02 câu lạc bộ ghe Ngo (nam, nữ); 01 câu lạc bộ bóng đá, 2 câu lạc bộ bóng chuyền; 01 câu lạc bộ văn nghệ Khmer … thu hút gần 300 người tham gia sinh hoạt. Bên cạnh đó, ấp còn thành lập được 01 tổ tiết kiệm điện nước, với gần 100 thành viên tham gia và 01 tổ không có trẻ em duy dinh dưỡng, với 47 thành viên tham gia. Đặc biệt là hằng năm ấp vận động bà con đồng bào dân tộc đóng góp tiền, gạo, các nhu yếu phẩm khác trị giá trên 100 triệu đồng, để giúp đỡ cho 11 hộ nghèo, cận nghèo, chia sẻ khó khăn trong cuộc sống.

Chú thích ảnh: Ấp Văn hóa Khoan Tang, thị trấn Long Phú

        Ông Sơn Hoàng Sang, Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Khoan Tang thông tin : Ấp đã thành lập được 01 Tổ vệ sinh, có 09 thành viên tham gia và vận động được 85 hộ gia đình xây lò đốt rác, vận động được gần 800 hộ làm hố để xử lý rác thải gia đình đảm bảo vệ sinh môi trường; 867 hộ gia đình có 03 công trình hợp vệ sinh : Sử dụng nước sạch, nhà tắm, hố xí … ấp có 07 cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường, vận động được 960/984 hộ đăng ký thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường và giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp; không để xảy ra lấn chiếm lồng lề đường, vĩa hè, nhà ở trong ấp đều xây dựng phù hợp với các công trình công cộng như lộ, cầu … ấp còn duy trì được trên 80% hộ gia đình tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh làm sạch, đẹp đường làng, ngõ xóm, phum, sóc và trồng cây xanh trong khu dân cư.

       Ấp Khoan Tang có 867 hộ gia đình được phổ biến thường xuyên và nghiêm chỉnh thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là duy trì được mô hình tiếng kẻng an ninh, với gần 200 cái kẻng, 421 hộ tham gia, góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa phương, hạn chế tối đa các vụ việc liên quan đến tệ nạn xã hội. Ấp có 875 hộ đăng ký thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm và đăng ký đảm bảo không vi phạm trật tự an toàn giao thông.

        Ông Kim Hal là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu của ấp Khoan Tang phấn khởi cho biết : “ Gia đình tôi luôn gương mẫu chấp hành và thực hiện tốt chủ trương, Nghị quyết, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua của ấp, luôn chấp hành và thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân, không vi phạm pháp luật và các quy định của địa phương, tích cực vận động bà con trong xóm ấp cùng nhau giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và vệ sinh môi trường, thực hiện tốt nếp sống văn hóa nơi công cộng, tham gia các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, không để các thành viên trong gia đình mắc các tệ nạn xã hội, tích cực đấu tranh bài trừ tệ nạn xã hội, phòng, chống các loại tội phạm và mạnh dạng tố giác tội phạm.”

         Còn gia đình Chú Lý Phương cũng là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền của ấp Khoan Tang nói : “ Tôi luôn phấn đấu xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, bình đẳng, tương trợ giúp đỡ mọi người trong phum sóc, luôn yêu thương giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, không để tình trạng bạo lực gia đình xảy ra và luôn thực hiện tốt bình đẳng giới, thực hiện đúng Luật hôn nhân và gia đình, đặc biệt là phải có trách nhiệm nuôi con ngoan và được học hành đến nơi đến chốn.”

        Sau nhiều năm tổ chức triển khai thực hiện cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Khoan Tang đã thu được hiệu quả thiết thực trên các mặt kinh tế - văn hóa – xã hội, quốc phòng, an ninh. Bộ mặt nông thôn ở trong phụm sóc, tổ dân cư ngày càng được khởi sắc, có thể nói, Cuộc vận động đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, thực sự phát huy quyền làm chủ của nhân dân, khích lệ tinh thần của đồng bào xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh, quyết tâm xây dựng quê hương Khoan Tang ngày càng giàu đẹp.

                                                                                                         Bài và ảnh: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 53
  • Hôm nay: 1535
  • Trong tuần: 7 794
  • Tất cả: 1821048
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.